Nhanh lão hóa, giảm tuổi thọ khi có các thói quen này lúc ngủ

Thức khuya khiến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe bị xuống cấp trầm trọng thì ai cũng biết thế nhưng nhiều người đi ngủ sớm mà vẫn phải đối mặt với những rắc rối này thì chắc chắn chất lượng giấc ngủ đang có vấn đề và một trong số những nguyên nhân gây ra điều đó là do bạn vẫn duy trì những thói quen gây hại ngay sau đây. Hãy cùng điểm danh xem bạn mắc phải bao nhiêu sai lầm dưới đây nhé.

Để tóc ướt khi ngủ

Nhiều người thường gội đầu vào buổi tối muộn vì công việc bận rộn nhưng lại không sấy tóc khô hẳn trước khi đi ngủ khiến cho lượng nước còn dư thừa trên tóc và bề mặt da đầu dễ gây tình trạng cảm lạnh, khó chịu. Đặc biệt vào những ngày mùa đông nhiệt độ xuống thấp thì việc để tóc ướt khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể bạn dễ bị phát bệnh.

Tóc ướt gây đau đầu và khó chịu

Xem điện thoại trước khi đi ngủ

Công nghệ phát triển, điện thoại, máy tính bảng cùng nhiều thiết bị kết nối internet giải trí khác trở thành một phần tất yếu không thể thiếu. Chính vì thế thói quen ôm điện thoại lướt web đã trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều người trước khi đi ngủ. Và chính thói quen này đã khiến cho bạn bị mất ngủ liên tục mà không hề hay biết.

Nguyên nhân chính là do luồng ánh sáng xanh phát ra từ những thiết bị này sẽ làm ức chế sự sản sinh của Melatonin – một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ khiến bạn luôn ở trạng thái tỉnh táo và không hề buồn ngủ một chút nào.

Thêm nữa những nội dung hấp dẫn khi lướt web sẽ khiến bạn bị cuốn vào đó mà không thoát ra được nên sẽ trên giờ đi ngủ hoặc thậm chí là thức cả đêm để xem những thông tin này.

Mở ti vi lúc ngủ

Một số trong chúng ta thường thích xem tv trước khi đi ngủ và có những lúc ngủ quên không tắt tv. Điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của đôi mắt. Nguyên nhân là do việc xem TV lúc ngủ khiến cho khả năng tiết hormone melatonin bị giảm đi vì lượng hormone này thường đạt đỉnh vào lúc trước khi ngủ. Tiếp xúc nhiều với ánh đèn TV và đen ngủ sẽ làm giảm lượng hormone này nên đồng hồ sinh học của cơ thể bạn cũng bị ảnh hưởng.

Kê gối quá cao khi ngủ

Nhiều người cho rằng việc kê cao gối khi ngủ sẽ giúp mình ngủ ngon hơn và dễ chịu hơn. Thế nhưng thói quen này lại dẫn tới hệ lụy là bạn bị đau mỏi cổ, nhức cổ mỗi khi thức giấc vì gối quá cao khiến cho quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến bạn thường mệt mỏi và uể oải mỗi khi thức giấc.

Gối cao khiến tuần hoàn máu kém lưu thông

Nên chọn những chiếc gối có độ cao vừa phải và khả năng nâng đỡ phần đầu tốt thì bạn mới có thể tận hưởng được giấc ngủ ngon trọn vẹn nhất mỗi tối thay vì thức giấc với cơ thể uể oải và mệt mỏi.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Một số người thường có quan niệm sai lầm rằng việc nghe nhạc trong lúc ngủ sẽ giúp bạn trở nên thư giãn và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn mà không hề biết rằng việc này sẽ khiến cho bạn có giấc ngủ không sâu, cơ thể luôn trong trạng thái mơ màng và dễ gặp ác mộng.

Không những thế việc nghe nhạc trong lúc ngủ còn khiến bạn dễ bị đau nhức đầu và khó chịu vào buổi sáng hôm sau. Nên nếu bạn có đi ngủ đúng giờ mà gặp phải tình trạng tương tự thì phải bỏ ngay thói quen này đi nhé.

Ăn quá no trước khi đi ngủ

Nếu bạn ăn quá lo thì hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc hết sức mới có thể tiêu hóa được thức ăn, so với trạng thái thông thường thì hoạt động của hệ tiêu hóa lúc này sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba khiến não bộ bị kích thích vì thế bạn không thể đi vào giấc ngủ ngon được. 

Ăn quá no khó tiêu hóa và đau bụng gây mất ngủ

Chính vì vậy chúng ta không nên ăn quá no trong khoảng từ 1-2 giờ trước khi đi ngủ và bữa tối ăn uống nhẹ nhàng để thức ăn dễ tiêu hóa. Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất thì sau bữa ăn khoảng 30 phút bạn hãy đi bộ và vận động nhẹ nhàng nhé.

Uống rượu trước khi đi ngủ

Chắc chắn 9/10 người được hỏi thường nghĩ rằng uống rượu sẽ giúp ngủ ngon hơn. Thế nhưng giấc ngủ do rượu gây ra lại thường không kéo dài mà là giấc ngủ ngắn, không sâu giấc nên khi bạn thức dậy thì cơ thể rất mệt mỏi và luôn buồn ngủ.

Đặc biệt những ai mắc phải căn bệnh đường hô hấp và hay ngáy ngủ thì việc uống rượu có thể dẫn đến tình trạng ngạt thở và mất mạng khi ngủ.

Tắm trước khi đi ngủ

Tắm quá muộn trước khi đi ngủ có thể làm cơ thể rơi vào trạng thái tỉnh táo, não luôn ở tình trạng hưng phấn nên khó có thể chìm vào giấc ngủ ngay được. Vậy nên muốn tắm buổi tối bạn hãy tắm trong khoảng thời gian trước lúc đi ngủ từ 1 – 2 tiếng để tránh tình trạng kích thích não gây ra trạng thái buồn ngủ hơn nhé.

Trên đây chính là những thói quen xấu mà bạn nên tránh khi ngủ để không rơi vào trạng thái bị mệt mỏi giảm tuổi thọ và nhanh lão hóa. Hãy tự tạo cho mình những thói quen tốt để mỗi sáng thức giấc tràn đầy năng lượng nhé.

Xem thêm:

  1. Gợi ý giúp da bạn đẹp lên từng ngày

  2. Phòng bệnh cho bé khi thời tiết giao mùa